Thiệt thòi vì quy định bảo hiểm xã hội thiếu sót (17/01/2015)

 
Ngày 16-1, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bảo hiểm xã hội TP. HCM tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiền lương. Tại hội nghị đối thoại, nhiều bức xúc về vấn đề bảo hiểm xã hội được đặt ra, trong đó, chủ yếu là những bất cập về thủ tục khiến cho người lao động bị thiệt thòi.
Đại diện ngân hàng CTBC, chi nhánh TP. HCM thắc mắc, hàng tháng đơn vị để lại 2% tổng quỹ lương nộp BHXH để thanh toán kịp thời cho người lao động. Tuy nhiên, đơn vị thường xuyên có nhân viên nữ sinh con, cho nên hầu như quỹ 2% không bao giờ đủ để thanh toán cho người lao động. Trước tình trạng thiếu trước hụt sau DN đã làm công văn đề nghị tạm ứng với BHXH thành phố. Song số tiền tạm ứng cao hơn số 2% để lại của quý trước thì BHXH chỉ duyệt số tiền tương ứng với con số 2% của quý trước, phần con lại phải được hết quý mới được quyết toán. Với quy định hiện nay, lao động nữ khi sinh con không được hưởng lương thai sản đầy đủ mà có khi phải đợi 4 tháng sau (thời gian đối chiếu và quyết toán theo quý) mới được nhận trọn vẹn trợ cấp. “Trợ cấp thai sản là quyền lợi của người lao động vậy tại sao họ không được thanh toán ngay như trước đây. Quy định và thủ tục rườm rà đang gây khó khăn và thiệt thòi cho DN và người lao động”, vị đại diện ngân hàng CTBC nhận mạnh. Trả lời thắc mắc của DN vấn đề chi thai sản cho người lao động, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó phòng BHXH (BHXH TP. HCM) cho rằng, nếu 2% không đủ chi DN phải lấp quyết toán, đồng thời gửi công văn đề nghị tạm ứng thì BHXH sẽ chuyển tiền đủ để DN chi trả cho người lao động.
 
Liên quan đến quyền lợi của người từ BHXH, ông Nguyễn Văn Được, đại diện Công ty Dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tấn bức xúc, bản thân ông vẫn làm việc và đóng BHXH và BHYT đầy đủ nhưng đến khi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm thì không được nhận sự hỗ trợ từ bảo hiểm. Mặc dù theo nhận định của các cơ sở y tế thì ông Nguyễn Văn Được bị thương tật 50% từ vụ tại nạn giao thông. Để có thể hưởng chế độ theo quy định hầu hết các cơ quan chức năng đều yêu cầu ông Được phải có bằng chứng cụ thể bao gồm: giám định hiện trường tai nạn, sơ đồ tai nạn từ cơ quan công an… Bức xúc về những quy định trên, ông Được cho rằng, cơ quan BHXH thành phố cần có những kiến nghị để sửa quy định trên, bởi vì quy định trên gây khó cho người lao động trong việc nhân hỗ trợ từ bảo hiểm. “Bị tai nạn giao thông mà ngồi chờ công an tới giám định hiện trường chắc giờ này tôi chẳng thể đứng đây thắc mắc về chế độ bảo hiểm”.
 
Trước những bức xúc của người lao động về quy định hưởng chế độ bảo hiểm từ vụ tai nạn giao thông, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP. HCM khẳng định, đây là những thiếu sót về quy định pháp luật. BHXH sẽ kiến nghị với UBND thành phố để có hướng giải quyết trường hợp của ông Được cùng như các trường hợp tương tự nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Bảo Hiểm Bảo Việt (theo daidoanket.vn)

 

 

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.