Tất cả gia đình phải mua thẻ BHYT (05/02/2015)

Hỏi: “Luật Bảo hiểm y tế ( BHYT) có hiệu lực từ tháng 1-2015 có quy định bắt buộc tất cả các thành viên trong gia đình phải tham gia mua BHYT hay không?Và khi tham gia mua BHYT tự nguyện có phải phô tô sổ hộ khẩu gia đình và thẻ BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình sau đó đem công chứng mới được mua thẻ BHYT mới không?
 
Nguyễn Thị Xoa  (Liễu Khê-Song Liễu-Thuận Thành- Bắc Ninh)
 
Trả lời: 
 
Theo thư bà Nguyễn Thị Xoa phản ánh, ngày 10-1-2015 bà Xoa đến điểm bưu điện xã Song Liễu đề nghị nộp tiền để mua BHYT tự nguyện của năm 2015 (Trước đó năm 2014 bà Xoa đã mua BHYT và hết hạn vào tháng 10-2014). Tại đây nhân viên bưu điện đã đồng ý lập danh sách và thu của bà số tiền 621.000 đồng. Tuy nhiên, đến ngày 22-1-2015 Bưu điện xã thông báo tất cả các trường hợp tham gia mua thẻ BHYT tự nguyện của năm 2015 phải phô tô số hộ khẩu gia đình và tất cả thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình  thì mới được cấp thẻ BHYT của năm 2015. Đáng chú ý theo bà Xoa, nhân viên bưu điện cũng cho biết nếu trong gia đình 1 hoặc 2 thành viên không tham gia mua BHYT tự nguyện thì không được mua thẻ BHYT của năm 2015. Liên quan tới vấn đề này, đại diện Ban chính sách BHXH đã trả lời như sau: 
 
Hiện nay, theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT thì BHYT là hình thức BHYT bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật BHYT để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Do đó, tham gia BHYT là nghĩa vụ của tất cả người dân.
 
Đồng thời, theo quy định tại Khoản 3, Điều 13 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và điểm g, khoản 1, Điều 2 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15-11- 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT thì tất cả thành viên hộ gia đình (trừ các thành viên đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác quy định tại Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT) phải tham gia BHYT. Như vậy, toàn bộ các thành viên trong hộ gia đình phải tham gia.
 
Riêng với nội dung bà Xoa hỏi có bắt buộc phải phô tô và công chứng sổ hộ khẩu, thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình không, đại diện Ban chính sách BHYT cho biết, chỉ cần phô tô thẻ BHYT, sổ hộ khẩu để cơ quan BHXH nắm được, không nhất thiết phải công chứng.

Bảo Hiểm Bảo Việt (theo daidoanket.vn)

 

 

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.