Tăng độ bao phủ các chính sách an sinh (13/03/2015)

Sáng 12-3, Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH tổ chức hội thảo “Hướng tới đảm bảo an sinh xã hội cho người dân thông qua việc triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội” (BHXH). Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, cần tăng tỷ lệ người tham gia BHXH để Nhà nước bớt đi gánh nặng phải lo an sinh xã hội cho quá nhiều người không có thu nhập trong tương lai.
 
 
Tỷ lệ người tham gia BHXH còn thấp
 
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho biết: Hiện cả nước mới có hơn 11 triệu người trên tổng số trên 50 triệu người lao động tham gia BHXH. Tỷ lệ người tham gia BHXH còn quá thấp, mới chiếm hơn 20% tổng lực lượng lao động. Điều này có nghĩa trong tương lai, đất nước sẽ phải đối mặt với hàng triệu lao động bước vào tuổi nghỉ hưu không có thu nhập từ lương hưu, gánh nặng này sẽ thuộc về Nhà nước, đó là phải trợ cấp xã hội cho hàng triệu người để lo cuộc sống cho họ. Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân thông qua việc bổ sung, điều chỉnh chính sách để mở rộng nhanh diện bao phủ BHXH đồng thời Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ lao động trong khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện để hướng tới năm 2012 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH là mục tiêu cần hướng tới.
 
Đề đạt được số người tham gia BHXH là 29 triệu người vào năm 2015 là điều không dễ – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nhận định. Theo đó, dù quy định đối tượng đóng BHXH bắt buộc nhưng đến nay mới chỉ có 60-70% tham gia. Để khuyến khích người dân tự nguyện tham gia BHXH Nhà nước phải tạo cơ chế khuyến khích.
 
 
Bớt thủ tục, tăng chất lượng dịch vụ
 
Bà Trương Thị Mai cho rằng, một đất nước muốn phát triển bền vững phải lo cho công tác an sinh để khi người dân gặp rủi ro, thiên tai không còn sức lao động thì Nhà nước có chính sách hỗ trợ kịp thời. Để có nguồn lo cho công tác an sinh không còn cách nào khác phải thúc đẩy mạnh mẽ lượng người tham gia BHXH để có nguồn gánh bớt rủi ro cho người dân. 
 
Đồng quan điểm, ông Đỗ Văn Sinh – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam – cũng cho rằng, phải mở rộng đối tượng tham gia BHXH dưới mọi hình thức. Muốn thu hút được người dân tham gia BHXH thì chất lượng dịch vụ phải tốt hơn. Ý thức được điều này, thời gian qua, BHXH đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rà soát các thủ tục không hợp lý tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH.  
 
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai:
Sẽ có chính sách cho người không có lương hưu
 
Phải tăng lương hưu cho người hưởng lương tối thiểu bằng mức lương cơ sở và tiến tới đạt mức hơn 3 triệu/tháng. Đặc biệt sắp tới phải có chính sách cho người không có thu nhập từ lương hưu đó là chính sách hưu trí xã hội dành cho người đến tuổi hưu mà không có thu nhập. 
 
Phải tăng số người tham gia BHXH mới có nguồn để lo cho an sinh, tuy nhiên có tăng diện bao phủ của BHXH trong thời gian sắp tới hay không tùy thuộc rất lớn vào nỗ lực của ngành bảo hiểm – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nêu ý kiến. Theo ông Lợi việc đơn giản hóa TTHC mới chỉ giảm ở mặt lý thuyết thôi, trên thực tế vẫn còn gây khó khăn cho người tham gia. 
 
Đồng quan điểm, nguyên Vụ trưởng Vụ BHXH-Bộ LĐTB&XH Phạm Đỗ Nhật Tân nêu thực trạng: Vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đảm bảo tính công khai minh bạch trong cung cấp thông tin về các vấn đề có liên quan đến quản lý đối tượng, giải quyết chế độ thụ hưởng đối với người lao động; việc đơn giản về thủ tục hồ sơ và rút ngắn thời gian tạo thuận lợi cho người lao động vẫn còn không ít hạn chế bất cập, vì năng lực của cán bộ, sự gắn kết của hệ thống bộ máy BHXH từ TƯ đến địa phương. Đây là những bất cập mà ngành BHXH phải tháo gỡ trong thời gian tới.  
Bảo Hiểm Bảo Việt (Theo daidoanket.vn)
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.