Người ngụ cư tự do: Khám chữa bệnh ra sao? (20/12/2014)

 
Ngay giữa lòng thủ đô vẫn còn những người sống tạm bợ, nghèo đói, không có hộ khẩu, không giấy khai sinh, không bảo hiểm y tế, nên khi bệnh tật, họ không dám đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. 
 
 
Người vô gia cư ngủ vỉa hè
 
Nhân ngày Quốc tế người Di cư 18-12 vừa qua, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã gửi thông điệp trong đó khẳng định cam kết hình thành các dịch vụ xã hội đa dạng, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho tất cả những người di cư trên thế giới. 
 
Làm sao để những người ngụ cư tự do không bị bỏ rơi trong chăm sóc y tế, nhất là trong những thời điểm thời tiết lạnh giá như hiện nay, là vấn đề được chúng tôi đề cập qua cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên.
 
Trong những ngày qua câu chuyện người bác sĩ tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí cho người dân ngụ cư ở Ngọc Thụy – Gia Lâm đã khiến nhiều người hết sức xúc động. Vậy theo bà hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe cho những đối tượng này đang gặp những khó khăn, vướng mắc gì?
 
Bà Lưu Thị Liên: Người nghèo và người cận nghèo ở Hà Nội hiện nay đã được TP lo chăm sóc sức khỏe bằng cách mua thẻ BHYT mà do ngân sách chi trả. Nhưng với những đối tượng vô gia cư, cụ thể là người ngụ cư, là đối tượng chưa được một cơ quan chức năng nào đánh giá đó là diện nghèo hay diện hưởng chính sách riêng, thì họ không có thẻ BHYT của người nghèo. Những trường hợp này nếu vào viện, nếu cấp cứu thì đương nhiên được cấp cứu dù nghèo hay không nghèo vẫn được cấp cứu hoặc chữa bệnh, khi họ ra viện nếu họ không có thẻ BHYT hoặc không có khả năng chi trả thì các cơ sở y tế sẽ phải miễn phí cho họ. Đó là khám chữa bệnh thông thường. Những đối tượng chính sách, có những đợt khám chữa bệnh nhân đạo, nhưng nếu họ không có địa phương nào quản lý, thì họ khó được hưởng chế độ này của ngành y tế.
 
Rõ ràng là còn rất nhiều người ngụ cư có hoàn cảnh khó khăn đang sống trên địa bàn Hà Nội, nhưng lại thiệt thòi về chăm sóc sức khỏe. Vậy Sở y tế Hà Nội có đề xuất gì về công tác chăm sóc sức khỏe với các đối tượng này?
 
– Ngành y tế rất muốn kiến nghị, rằng nếu như các đối tượng này mà được các địa phương quản lý tốt và có danh sách cụ thể đối tượng vô gia cư, cũng gần như người nghèo rồi, có địa phương chứng nhận, báo cáo các tỉnh thành phố, để TP có chế độ chính sách riêng, đưa họ vào diện như người nghèo. TP có thể cấp cho họ thẻ BHYT để được khám chữa bệnh miễn phí là tốt nhất. 
 
Trân trọng cảm ơn bà.

 Bảo Hiểm Bảo Việt (theo daidoanket.vn)

 

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.