Hướng dẫn phòng và chống bệnh đau mắt đỏ

            Đau mắt đỏ không phải là một bệnh không phải mới lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết cách phòng chống và chữa trị bệnh đau mắt đỏ một cách hiệu quả nhất.

            Nguyên nhân của bệnh đau mắt đỏ:

            Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này là do virus Adenovirus hoặc do các loại vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh này thường sảy ra vào mùa hè đến cuối mùa thu bởi vì lúc này có thời tiết nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao,… là những nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh bùng phát và lây lan từ người này qua người khác.

            Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ:

            Bệnh đau mắt đỏ thường khá dễ được nhận ra. Chúng ta có thể thấy dấu hiện chính là mắt đỏ và có ghèn. Thông thường người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó chuyển sang đỏ ở mắt còn lại. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu ở mắt, có hiện tượng cộm mắt, buổi sáng khi ngủ dậy có cảm giác khó mở mắt do mắt có dính nhiều dử mắt.Mi mắt của người bệnh bị sung, mọng, mắt bị đỏ, cảm thấy đau mắt và thường xuyên bị chảy nước mắt.

            Ngoài các triệu chứng trên thì người bệnh có thể bị một số các triệu chứng như người cảm thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, cổ họng bị đau, bị ho hay xuất hiện hạch ở tai…

            Các con đường lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ:

            Lây bệnh qua con đường tiếp xúc với người bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, nắm tay,…

            Cầm nắm những vật dụng nhiễm nguồn lây bệnh như nắm cửa, nút bấm cầu thang máy, điện thoại, đồ vật, dùng đồ các nhân của người bị mắc bệnh…

            Sử dụng nguồn nước bị ôm nhiễm mầm bệnh cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh đau mắt đỏ.

            Những nơi có mật độ đông người như bệnh viện, trường học, nơi làm việc, siêu thị… cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ.

            Các phòng bệnh hiệu quả:

            Đây là bệnh tương đối lành tính, ít để lại di chứng cho người bệnh. Tuy nhiên khi đã mắc bệnh đau mắt đỏ thì người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc sinh hoạt, học tập, làm việc. Nếu để bệnh kéo dài, gây biến chứng thì có thể ảnh hưởng đến thị lực. Do đó nếu bị mắc bệnh thì cẩn phải chữa trị một cách kịp thời để hạn chế các tác hại không mong muốn.

            Đảm bảo luôn giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và sử dụng nguồn nước sạch

            Không dùng chung khăn, gối, chậu rửa mặt, các thiết bị của người bị bệnh….

            Không nên dùng tay dụi mắt, điều này có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh.

            Khi có dịch đau mắt đỏ thì cần chú ý rửa tay bằng xà phòng hoặc các dunh dịch sắt khuẩn, đồng thời rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh đau mắt đỏ, hạn chế đến những nơi tụ tập đông người, không dùng các nguồn nước ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh…

            Biện pháp xử lý khi có người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh đau mắt đỏ:

            Cần lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần/1 ngày bằng khăn giấy ẩm, bông vệ sinh. Chú ý là khi dùng xong phải vứt bỏ ngay, không được dùng lại. Tránh để lây qua người khác.

            Nên đeo kính để chống bụi, cho mát mắt.

            Đối với những người bị nhiễm bệnh thì nên hạn chế đi đến những nơi đông người để tránh lây lan qua những người khác.

            Thông thường khi mới đầu bị đau mắt đỏ, hiện tượng này chỉ xuất hiện ở một bên mắt. Do đó cần có biện pháp hạn chế lây lan qua mắt còn lại. Khi nhỏ mắt cần nằm nghiêng một bên để tránh lây sang mắt bên kia. Đồng thời dùng bông, gạc y tế để lau ghèn, dử mắt và nước mắt để tránh chảy sang mắt còn lại.

            Trước khi làm vệ sinh cho mắt cần phải rửa tay thật sạch sẽ bằng xà bông hoặc các dùng các dung dịch có tính sát khuẩn. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không nên tự ý mua thuốc hay dùng chung thuốc nhỏ mắt của người khác.

            Trong trường hợp bệnh không thuyên giảm sau vài ngày thì cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

            Mua bảo hiểm để phòng chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe:

            Bệnh tật có thể sảy đến bất cứ lúc nào nếu chúng ta không có biện pháp phòng ngừa. Do đó ngoài việc phòng ngừa bệnh tật như ăn uống, sinh hoạt điều độ, khám sức khỏe định kỳ thì chúng ta cũng nên mua bảo hiểm sức khỏe để bảo vệ mình trước những bệnh tật không mong muốn. Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt giúp khách hàng chi trả những chi phí khám chữa bệnh, giúp khách hàng yên tâm hơn trong cuộc sống.  Bênh cạnh đó, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của Bảo Hiểm Bảo Việt có kèm theo các điều khoản bổ sung như chế độ thai sản,…

            Liên hệ tư vấn và mua bảo hiểm: 0966.83.13.32

            Hãy tham gia bảo hiểm để bảo vệ bạn và người thân trong gia đình!

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.