BHXH Việt Nam đồng hành cùng quỹ học bổng Vừ A Dính trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Đó là khẳng định của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh tại buổi tiếp Bà Trương Mỹ Hoa, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính thăm và làm việc với BHXH Việt Nam sáng ngày 21/5/2014. Cùng tham dự có các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

TMH 210514 02.JPG
Thay mặt toàn thể cán bộ của toàn Ngành BHXH Việt Nam,
Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã trao 200 triệu ủng hộ Quỹ học bổng Vừ A Dính

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Văn Sinh đã báo cáo tóm tắt với Bà Trương Thị Mỹ Hoa kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013, 4 tháng đầu năm 2014 và nhiệm vụ chủ yếu năm 2014.

Theo Nghị định số 05/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện chế độ, chính sách và quản lý, sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, trong điều kiện kinh tế đất nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, cấp ủy chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, BHXH đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. BHXH Việt Nam đã tích cực, chủ động cùng cùng với các bộ, ngành liên quan tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 21/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020; Tích cực nghiên cứu, rà soát và tham gia đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, BHYT và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến chính sách BHXH, BHYT; Tổ chức nhiều hoạt động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT và triển khai một số nhiệm vụ mới như thí điểm thu, chi trả qua hệ thống bưu điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tham gia xây dựng giá viện phí, công tác đấu thầu mua thuốc BHYT…

BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp mở rộng đối tượng, thu hồi nợ đọng, giải quyết chế độ BHXH và thanh toán chi phí KCB BHYT… vì vậy, số người tham gia và số tiền thu liên tục có bước tăng trưởng cao hơn năm trước. Năm 2013 số người tham gia BHXH, BHYT đạt hơn 61,9 triệu người, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2012; số thu BHXH, BHYT là 164 nghìn tỷ đồng, đạt 103,32% so với kế hoạch. Tính đến hết tháng 4/2014 số thu đạt 53.091,3 tỷ đồng, đạt 27,46% kế hoạch được giao. Các chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời đúng quy định, quyền lợi của nhân dân và người lao động ngày càng được nâng cao, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cải tiến.

TMH 210514 01.JPG
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc

Tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của Ngành tiếp tục có bước phát triển; tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực.

Năm 2014, ngành BHXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc tiếp thu và hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Dược, Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chính sách BHXH, BHYT nhằm tạo lập hành lang pháp lý đồng bộ, phù hợp với thực tiễn; Chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng, giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa hành vi lạm dụng, trục lợi, đảm bảo cân đối quỹ, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao năm 2014; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, quy chế theo hướng cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế,…

TMH 210514 03.JPG
Bà Trương Mỹ Hoa phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bà Trương Mỹ Hoa ghi nhận những cố gắng của toàn thể cán bộ ngành BHXH. Năm 2013, tình hình kinh tế xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng Ngành đã đạt được những kết quả quan trọng. Các nhiệm vụ của ngành năm 2014 là rất lớn, đặc biệt là nhiệm vụ sửa hai Luật quan trọng, gắn với các hoạt động của Ngành là BHXH và BHYT. Bà cũng bày tỏ việc ủng hộ các đề nghị của BHXH Việt Nam trong quá trình sửa hai Luật này về chức năng thanh tra quá trình đóng hưởng, nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, các giải pháp cân đối Quỹ BHXH,…

Bày tỏ tình cảm xúc động với tấm lòng, tình cảm của CBCCVC ngành BHXH, dành cho Quỹ học bổng Vừ A Dính, Bà Trương Mỹ Hoa cho biết: Quỹ học bổng Vừ A Dính có mục đích, tôn chỉ là hỗ trợ HS đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của khu vực miền núi biên giới và hải đảo. Trong 15 năm hoạt động, Quỹ đã cấp được 40.000 suất học bổng, xây dựng được 8 trường học tại một số vùng khó khăn và đảo Trường Sa. Quỹ cũng đang triển khai nhiều dự án có ý nghĩa xã hội lớn như: Chăm lo cho HS có hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên được tiếp tục đến trường; “mở đường đến tương lai” tài trợ học bổng trong 7 năm trong HS dân tộc thiểu số; xây dựng cầu, nhà tình nghĩa tại các vùng khó khăn…

Nguyên Phó Chủ tịch nước cũng ghi nhận những đóng góp của Ngành BHXH đối với hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính. Ngành BHXH có vai trò rất lớn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chúc mừng Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh trên cương vị, nhiệm vụ mới, nguyên Phó Chủ tịch nước tin tưởng đồng chí Nguyễn Thị Minh sẽ lãnh đạo, đưa ngành BHXH ngày càng phát triển, xứng đáng với sự tin tưởng, trọng trách mà Đảng và Nhà nước đã trao cũng như sự gửi gắm của NLĐ, người dân tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định: Ngành BHXH sẽ luôn đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Làm các công tác từ thiện, đóng góp một phần công sức vào việc chăm lo cho đồng bào dân tộc cũng là một nhiệm vụ của Ngành BHXH.

Thay mặt toàn thể cán bộ của toàn Ngành BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh đã trao 200 triệu ủng hộ Quỹ học bổng Vừ A Dính, đóng góp một phần công sức ủng hộ vào các công tác từ thiện của Quỹ./.

ĐH

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.