Nghiệm thu Đề án xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH

Ngày 23/04/2014, BHXH Việt Nam tổ chức nghiệm thu Đề án xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH dưới sự chủ trì của TS. Đỗ Văn Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Chủ tịch hội đồng.

De an 250414.JPG

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, Trưởng nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt nội dung của Đề án.

Đề án có mục tiêu xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia tập trung, đầy đủ chính xác để quản lý số người, số tiền đóng và thời gian tham gia BHXH của từng người lao động tại BHXH các tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH và giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Ông Trần Đình Liệu nêu rõ: BHXH Việt Nam hiện nay đang quản lý khoảng 11 triệu người tham gia BHXH, đòi hỏi công tác quản lý ngày càng chính xác, kịp thời và đúng tiến độ. Tuy nhiên, dữ liệu của đối tượng tham gia BHXH trong chương trình quản lý thu BHXH, BHYT hiện nay còn nhiều sai sót, bất cập, chưa liên thông, chưa đáp ứng được việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Trong khi đó, nhu cầu khai thác cơ sở dữ liệu của đối tượng tham gia BHXH, BHYT để in sổ BHXH, thẻ BHYT; xác nhận thời gian đóng BHXH của người lao động; giải quyết chế độ; sử dụng cơ sở dữ liệu để tra cứu các thông tin của đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng cao. Việc hình thành một kho cơ sở dữ liệu của đối tượng tham gia BHXH, BHYT đầy đủ, chính xác là vấn đề cấp bách. Do vậy, việc nghiên cứu Đề án “Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH” là hết sức cần thiết.

Hiệu quả của Đề án: có đầy đủ cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH. Đáp ứng yêu cầu trong công tác thu để xác định thời gian đóng BHXH, giải quyết chế độ BHXH một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác; phục vụ việc tra cứu các thông tin cá nhân, thời gian tham gia của người lao động trên trang thông tin điện tử của Ngành; giúp cho cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ, đầy đủ, chính xác về số người, số tiền đóng và thời gian tham gia BHXH đối với từng người tham gia; cung cấp đầy đie, chính xác, kịp thời dữ liệu về tình trạng tham gia BHXH phục vụ cho nghiên cứu, hoạch định chính sách BHXH; Tiến tới tạo cơ sở để thay sổ BHXH bằng thẻ BHXH.

Các thành viên trong nhóm nghiên cứu cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình xây dựng đề án. Việc nhập cơ sở dữ liệu sẽ liên quan đến toàn bộ hồ sơ của người lao đọngm sổ BHXH và các chứng từ khác có liên quan nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Đối tượng nhập cơ sở dữ liệu lớn, thời gian tham gia BHXH dài, quy trình nhập phải qua nhiều khâu, nhiều bước. Đây là một lượng cơ sở dữ liệu rất lớn, đa dạng, thời gian lưu trữ dài.. do đó phải thường xuyên cập nhật công nghệ mới để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao trong quá trình tham gia BHXH. Bên cạnh đó còn một khó khăn rất lớn là số lao động đã chốt bảo lưu thời gian tham gia đóng BHXH không quản lý tập trung, sổ BHXH do người lao động giữ, khi người lao động giải quyết chế độ BHXH hoặc tiếp tục tham gia thì mới tiến hành nhập được nên không phản ánh được đầy đủ, chính xác số liệu của người tham gia tại thời điểm khai thác số liệu.

Nhóm nghiên cứu đưa ra 02 nội dung và 03 giải pháp hoàn thiện việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu của người tham gia BHXH. Nội dung gồm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin. 03 giải pháp gồm: giải pháp về phương tiện quản lý, theo dõi quá trình tham gia BHXH của người lao động; giải pháp về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất; giải pháp về tổ chức thực hiện.

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính cấp thiết của việc nghiên cứu Đề án. Nhóm nghiên cứu đề xuất đầy đủ giải pháp xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, có tính ứng dụng cao, góp phần quản lý tốt đối tượng tham gia BHXH, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần cụ thể trách nhiệm cho từng bộ phận khi triển khai; bổ sung thời gian, nguồn kinh phí thực hiện, đưa ra số liệu cụ thể nhập dữ liệu…

TS. Đỗ Văn Sinh Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu đánh giá đây là đề án triển khai ứng dụng, rất cần thiết trong quá trình quản lý BHXH, BHYT. Đề án có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, đạt được mục tiêu đề ra. Phó Tổng Giám đốc yêu cầu nhóm nghiên tiếp thu các ý kiến góp ý, đánh giá, bổ sung hoàn thiện nội dung nghiên cứu đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ hơn. Bổ sung thêm phương án nhập dữ liệu sạch (rà soát dữ liệu của người tham gia BHXH đảm bảo đầy đủ, chính xác trước khi nhập dữ liệu); tính toán lại dự toán kinh phí thực hiện và sử dụng nguồn chi thường xuyên; nêu rõ tiến độ thực hiện; soạn thảo quy định tạo lập và quản lý cơ sở dữ liệu, có định mức nhập; giao Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng phần mềm để nhập dữ liệu; phối hợp với các bộ, ngành liên quan; Trình Tổng Giám đốc phê duyệt Đề án; Xây dựng quy định về tạo lập và nhập cơ sở dữ liệu.

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu Đề án đạt loại khá./.

PV

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.