Tổn thất do thảm họa năm 2013 thấp bất thường

Theo Tạp chí Guy Carpenter’s Catastrophe Review, năm 2013 được ghi nhận là năm ít chịu ảnh hưởng bởi thiên tai cũng như các thảm họa do con người gây ra, với tổn thất cả năm ước tính khoảng 40 tỷ USD.

“Điều này một phần là do đã có một mùa mưa bão yên lặng bất thường tại Đại Tây Dương”, báo cáo cho biết.Tuy vậy, không có gì đảm bảo rằng hình thái thời tiết thuận lợi này sẽ tiếp diễn trong mùa mưa bão năm nay.

Khoảng 47% tổn thất được bảo hiểm trong năm vừa qua xảy ra tại châu Mỹ, 31% thuộc châu Âu và 20% còn lại tại châu Á và châu Úc.

Cũng theo báo cáo, giá trị tổn thất trong năm 2013 thấp hơn mức trung bình 10 năm (60 tỷ USD) và thấp hơn khá nhiều so với những năm tổn thất lớn như 2005 hay 2011.

Tại Úc, những trận lũ lớn tràn vào thành phố Queensland và New South Wales, gây ra tổn thất được bảo hiểm lên tới 1 tỷ USD.

Bão, lốc xảy ra tại châu Á cũng đã gây ra những thiệt hại rất lớn trên diện rộng, tuy nhiên không có tổn thất đáng kể đối với ngành bảo hiểm.

Báo cáo cho biết siêu bão Hải Yến có thể coi là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận đến thời điểm này. Bão đã làm sạt lở đất và khiến hơn 7.000 người thiệt mạng.

Trong khi đó, trận hỏa hoạn lớn thiêu rụi nhà máy sản xuất microchip tạithành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được coi là thảm họa nhân tạo lớn nhất trong năm. Theo báo cáo, trận hỏa hoạn này khiến cho ngành bảo hiểm phải gánh chịu 1,3tỷ USD tiền bồi thường bảo hiểm – con số bồi thường lớn nhất đối với một tổn thất tại Trung Quốc.

Tại châu Âu, năm 2013 được đánh dấu là năm của lũ lụt. Sự kiện đáng chú  ý nhất là trận lụt vào tháng 6 gây ngập lớn tại một số quốc gia châu Âu và kết quả là 4,1 tỷ USD tổn thất cho ngành bảo hiểm.

Tại khu vực tây bắc Thái Bình Dương, năm vừa qua đã ghi nhận 29 cơn bão, 16 trận bão nhiệt đới và 7 siêu bão. Trong đó các cơn bão có cường độ mạnh nhất xảy ra ở phía bắc và vào mùa Thu.

Bắc Mỹ cũng chứng kiến một năm của lũ lụt với sự kiện đáng chú ý nhất xảy ra tại Alberta, Toronto vàColorado.Ngành bảo hiểm Canada đã có một năm tốn kém nhất sau khi những trận lụt lịch sử tàn phá Alberta với mức tổn thất bảo hiểm là 2 tỷ USD.

Tại Hoa Kỳ, mặc dù mùa mưa bão năm 2013 khá yên ả song vẫn có những dấu ấn đáng kể, đặc biệt vào tháng 5 với trận bão tại Oklahoma gây tổn thất cho ngành bảo hiểm 1,8 tỷ USD.

ThảoPhương

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.