Phòng bồi thường không chỉ biết bồi thường

Hiện nay, khi tham gia bảo hiểm, vấn đề mà người mua bảo hiểm băn khoăn nhất là “không biết mình có được chi trả khi sự kiện bảo hiểm xảy ra không?” Nếu giải tỏa được băn khoăn này thì sẽ khơi thông được thị trường bảo hiểm. mà trách nhiệm trả lời câu hỏi này thuộc bộ phận giải quyết quyền lợi bảo hiểm, vì vậy tôi xin có mấy ý kiến nhằm giúp cho bộ phận này hoạt động tốt hơn, nhằm giải tỏa những thắc mắc của người mua bảo hiểm, nhất là bảo hiểm nhóm.

ho-so-giai-quyet-boi-thuong-bao-hiem

Ảnh minh hoạ

Bảo hiểm nhóm là một kênh bảo hiểm hoàn toàn mới trên thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt nam. Vậy làm sao để đứng vững và phát triển trên thị trường này. Sau đây là ý kiến của người trong cuộc.

Mua bảo hiểm như là một gói phúc lợi nhân viên để “giử chân nhân viên, thu hút người tài” hiện đang được các công ty áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, khi bỏ tiền ra mua bảo hiểm “người sử dụng lao động” không khỏi băn khoăn “nhân viên của công ty mình có được phục vụ xứng đáng với đồng tiền của mình bỏ ra không?”. Câu trả lời này được thể hiện một cách rõ ràng nhất thông qua tính hiệu quả và chuyên nghiệp của phòng bồi thường.

Một phòng bồi thường “chất lượng và dịch vụ” là một đơn vị giải tõa được mọi thắc mắc của khách hàng và làm cho việc tái tục hàng năm chỉ còn là vấn đề thủ tục

Muốn vậy, phòng bồi thường không chỉ giỏi nghiệp vụ mà còn phải biết quản lý rủi ra một cách hiệu quả.

1. Có nghiệp vụ cao

Thẩm định bồi thường, cũng giống như những lĩnh vực cần chuyên mônkhác, rành nghiệp vụ là một yếu tố không thể thiếu để trở thành nhân viên bồi thường giỏi.

2. Nâng cao kiến thức y khoa để quản lý rủi ro của sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, sản phẩm bảo hiểm mà các doanh nghiệp tâm đắc và được cả doanh nghiệp lẫn người lao động sử dụng nhiều nhất và có mức phí phải bỏ ra cao nhất là sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Việc quản lý rủi ro của một sản phẩm như vậy luôn được doanh nghiệp bảo hiểm cũng như “người sử dụng lao động” quan tâm nhất. Vậy làm thế nào quản lý rủi ra của sản phẩm này? Bên cạnh nghiệp vụ cao, kiến thức y khoa không chỉ giúp phòng bồi thường ra quyết định chính xác mà còn hỗ trợ khách hàng tránh được việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm không đáng có (trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi không ít bệnh viện tìm mọi cách để tăng doanh thu, thì một người không nắm vững y khoa không thể chỉ ra những điểm vô lý của các cơ sở này)

3. Có kiến thức y tế công đồng.

Ngoài việc phải thẩm định và nhận diện chính xác một hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm, phòng bồi thường còn phải dựa trên những kinh nghiệm và thông tin mà mình có được để thông tin cho doanh nghiệp biết tình trạng bệnh tật (dịch tễ) của công ty khách hàng và nếu cần thì tư vấn cho các doanh nghiệp này biện pháp phòng tránh các căn bệnh đang “hoành hành”, để giảm thiểu tổn thất do bệnh tật.Hiểu biết về điều tra dịch tễ:

Qua kinh nghiệm điều tra dịch tễ và thực tế bồi thương của mình, phòng bồi thường sẽ cảnh báo cho khách hàng về các thời điểm dịch bệnh có thể bùng phát để khách hàng có biện pháp “đề phòng từ xa” tránh cho khách hàng khỏi bị thiệt hại do nhân viên nghỉ bệnh hàng loạt

4. Am hiểu hệ thống y tế:

Đây là một tiêu chí rất quan trọng, hiểu hệ thống y tế khi cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng không khác gì nhân viên kinh doanh hiểu thị trường. có hiểu hệ thống y tế thì chúng ta có thể xây dụng hệ thống bảo lãnh viện phí với các cơ sở có chuyên môn tốt nhất với giá dịch vụ thỏa đáng nhất.

Hiểu về hệ thống y tế còn giúp phòng bồi thường có những ý kiến tư vấn xác đáng giúp khách hàng chọn đúng cơ sở phù hợp để điều trị, từ đó giảm thiểu chi phí điều trị và mức độ tái phát bệnh tật.

Ngoài những yêu cầu trên, do vai trò đặc thù của mình Phòng bồi thường có đủ số liệu để dự báo mức độ tổn thất, phân tích lý do tổn thất, bản chất tổn thất để từ đó mới định hình tổn thất nào có thể kéo giảm được, tổn thất nào thì không thể để tập trung nguồn lực cho những mục đích cần thiết, nhằm giúp khách hàng giảm thiểu chi phí bảo hiểm. Suy cho cùng, “người sử dụng lao động” mới là người trả tiền bồi thường thực sự, vì khi tổn thất vượt quá mức cho phép thì buộc lòng các công bảo hiểm phải tăng phí và hậu quả sẽ do “người sử dụng lao động gánh”. Vì vậy để trở thành người cung cấp dịch vụ đáng tin cậy của “người sử dụng lao động” thì các công ty bảo hiểm phải xây dựng phòng bồi thường của mình thành một đơn vị chính xác và chuyên nghiệp để giảm thiểu chi phí bồi thường một cách hợp lý.

Nắm được những yếu tố cốt lõi của vấn đề, trong những năn qua, GVL đã cố gắng xây dựng một phòng bồi thường chuyên nghiệp và chất lượng, thông qua việc tuyển nhiều bác sĩ ở các bệnh viện vào làm cố vấn y khoa cho mình. Việc làm này đã giúp cho việc ra quyết định trở nên hợp tình hợp lý hơn, mức tổn thất cũng được quản lý một cách hiệu quả hơn. Và quả ngọt của việc làm này là tất cả các hợp đồng bảo hiểm của năm đầu tiên đã được tái tục gần như 100%

Th.S QTKD, BS. Nguyễn Hữu Cảm

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.