‘Danh sách đen’ các đại lý bảo hiểm đã ‘ngót’ gần 40%

Chiến lược phát triển đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp, tăng số lượng đại lý toàn thời gian nhằm nâng cao chất lượng đại lý bảo hiểm nhân thọ bước đầu đã mang lại hiệu quả. 9 tháng đầu năm, số đại lý bảo hiểm bị đưa vào “danh sách đen” giảm 40% với cùng kỳ còn 213 đại lý.

 

Giảm số lượng đại lý bị liệt vào ‘danh sách đen’

Số liệu cập nhật tại Hệ thống phần mềm quản lý Đại lý bảo hiểm nhân thọ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, số lượng đại lý liệt vào danh sách đen do vi phạm những lỗi như: quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của DN bảo hiểm, các điều kiện cũng như điều khoản hợp đồng bảo hiểm; hứa giảm phí, hoàn phí hoặc các quyền lợi khác mà DN bảo hiểm không cung cấp cho khách hàng… đã giảm. Đặc biệt là tại một số DN bảo hiểm có lượng đại lý lớn như Bảo Việt Nhân thọ, Prudential Việt Nam, số lượng đại lý lọt vào danh sách đen đã giảm hẳn.

Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ còn 213 đại lý bảo hiểm nhân thọ lọt vào danh sách đen do lỗi: đồng thời làm đại lý cho DN bảo hiểm khác khi không có sự đồng ý bằng văn bản của DN bảo hiểm mà mình đang làm đại lý trước; vi phạm quy chế hoạt động đại lý, vi phạm hợp đồng hành nghề đại lý.

alt

Nâng cao chất lượng đại lý là mục tiêu hàng đầu của DN bảo hiểm nhân thọ

Đại diện một DN bảo hiểm lớn chia sẻ: Bên cạnh việc xây dựng các điều khoản trong hợp đồng chặt chẽ, nhằm ràng buộc các đại lý bảo hiểm làm việc nghiêm túc, có hiệu quả thì việc nâng cao chất lượng đào tạo đại lý, đưa ứng dụng phần mềm hỗ trợ kinh doanh giúp đại lý tư vấn, quản lý thông tin khách hàng, khách hàng có thông tin về sản phẩm, quyền lợi chính xác…đã giúp hoạt động của đại lý trở lên chuyên nghiệp, tránh sai phạm.

Việc tuyển dụng đại lý cũng được thực hiện bài bản, không tuyển dụng ồ ạt. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lượng đại lý có mặt trên thị trường là 232.024 người, các DN có số lượng đại lý cao nhất là Prudential 127.863 người, Bảo Việt Nhân thọ là 33.092 người và Dai-ichi life 16.430 người.Số lượng đại lý tuyển dụng mới đã giảm 19.7% so với cùng kỳ, đạt 57.727 người.

Chiến lược phát triển đại lý chuyên nghiệp và gia tăng số lượng đại lý toàn thời gian tại nhiều DN bảo hiểm đãnâng cao chất lượng đại lý nhân thọ thời gian gần đây. Những DN đứng top 5 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ đại lý, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ.

Từ 15/10, đại lý vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng chứng chỉ…

Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số, chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2013 sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm đi vào nề nếp cũng như quản lý chặt chẽ hoạt động của đại lý bảo hiểm.

Theo Khoản 5,Điều 24, Mục 4, Nghị định 98 quy định, đối với một số vi phạm, hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ đại lý bảo hiểm của cá nhân từ 2 tháng đến 3 tháng, đình chỉ hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức từ 2 tháng đến 3 tháng.

Cùng với đó, đại lý sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu làm đại lý cho DN bảo hiểm khác khi không được sự đồng ý bằng văn bản của DN bảo hiểm trước đó; Ngăn cản bên mua bảo hiểm cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hoặc xúi giục bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan đến hợp đồng bảo hiểm…

Hoặc, đại lý sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồngnếu không đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, thực hiện các công việc ngoài nội dung hoạt động đại lý theo quy định của pháp luật…

Ngoài ra, Nghị định 98 còn quy định rất nhiều hình thức xử lý, chế tài xử phạtđối với nhiều trường hợp vi phạm trong thực tiễn của các đại lý bảo hiểm.

Do vậy, từ 15/10 tới, thị trường bảo hiểm sẽ có thêm nhiều cơ hội để sàng lọc những đại lý không đủ tiêu chuẩn. Đồng thời chấn chỉnh hoạt động, nâng cao chất lượng hệ thống đại lý bảo hiểm; từ đó hướng đến sự phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẳng định.

Theo Thời báo Tài chính

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.