Tổng kết 5 năm thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tính đến hết tháng 9/2013, hơn 1,376 triệu người đăng ký thất nghiệp.

Người lao động đăng ký thất nghiệp tập trung chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lớn, kinh tế phát triển có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất như TP. Hồ Chí Minh (trên 30%), Bình Dương (trên 20%), Đồng Nai (gần 10%). Trong đó, số người hưởng trợ cấp một lần là 54.133 người, số người được tư vấn giới thiệu việc làm là 984.509 người, số người được hỗ trợ học nghề là 13.599 người.

Tính đến nay, các trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 980.000 người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (chiếm 81% tổng số người đang hưởng).

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tác động trực tiếp đến người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tổ chức triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo giải quyết đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn cho người lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo 5 năm thực hiện chính sách BHTN, trong quá trình thực hiện chính sách vẫn còn một số vướng mắc, đó là nhận thức của một số người lao động, người sử dụng lao động, cơ quan, ban, ngành, tổ chức về chính sách BHTN còn hạn chế, chưa hiểu rõ quyền và trách nhiệm và điều kiện được hưởng BHTN. Bên cạnh đó, nếu so sánh với tổng số người đăng ký thất nghiệp và số người hưởng thì số lượng người học nghề vẫn ở mức thấp. Nguyên nhân là do người thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, trong khi nhu cầu về lực lượng lao động này rất lớn, người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm mới sau khi thất nghiệp và không có nhu cầu học nghề. Tình trạng nợ đọng BHTN khá lớn. Tính đến tháng 6/2013 số nợ BHTN là 544,4 tỷ đồng. Đối tượng tham gia BHTN còn hạn chế, việc xác định đối tượng tham gia BHTN trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước còn khó khăn, thủ tục chi trả còn phức tạp…

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận tập trung phân tích những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện chính sách BHTN và đề ra nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ nguồn quỹ BHTN, tránh tính trạng thất nghiệp ảo trục lợi hưởng BHTN, hỗ trợ học nghề hiệu quả.

PV
Bảo Hiểm Bảo Việt
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.