Ai Cập: Bổ sung một số bệnh nghề nghiệp mới vào chế độ BHYT

Chính phủ Ai Cập đã đồng ý bổ sung thêm 17 bệnh nghề nghiệp mới được BHYT chi trả theo Luật Bảo hiểm y tế xã hội của Ai Cập ban hành năm 1975.

KCB 101013 AS.jpg

Các bệnh được bổ sung vào danh sách bao gồm bệnh ung thư do NLĐ làm việc trong điều kiện môi trường có đốt nhiên liệu hoặc than đá, các bệnh tâm thần do tai nạn nghiêm trọng; các tai nạn và bệnh gây ra do quá trình làm việc tại công trường, ga bến và văn phòng nơi có thể gây trạng thái căng thẳng, như hội chứng ống cổ tay; các bệnh gây ra do hít phải khí gas và làm nhôm bao gồm việc đổ khuôn, sản xuất và sửa chữa nhôm và làm vỏ máy bay; chứng viêm aveoli do chăn nuôi gia cầm và công việc nông trại khác…

Đại diện Quỹ Bảo hiểm công nhân cho biết các sửa đổi trên dự kiến áp dụng từ 1/7/2013 tuy nhiên do các sự kiện chính trị diễn ra gần đây nên đầu tháng 9/2013 mới có hiệu lực.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm Bộ Nhân lực và Nhập cảnh đã cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện các bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Đối với các trường hợp ước tính suy giảm sức LĐ trên 35%, một hội đồng gồm đại diện các quỹ bảo hiểm và công đoàn sẽ bố trí việc làm phù hợp không gây tổn hại đến sức khỏe cho NLĐ. Trong một số trường hợp khác, NLĐ được bố trí nghỉ hưu sớm và hưởng chế độ hưu trí.

Hoài Liên

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.