Cần luật hóa việc chủ doanh nghiệp bỏ trốn: Thiệt đơn, thiệt kép

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính đến 31.5 đã có tới 518 DN FDI “vắng chủ” ở nhiều địa phương trong cả nước, đứng đầu là TPHCM với 166 DN và Hà Nội là 105 DN. Trong khi các cơ quan chức năng lúng túng việc xử lý tài sản của DN, thì hàng chục ngàn CNLĐ cũng bị thiệt hại quyền lợi, do chủ DN nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) của họ. Đã đến lúc, cần phải luật hóa việc chủ DN bỏ trốn, để có cơ sở pháp lý xử lý những hệ lụy phát sinh.

NLD 200913.jpg
Công nhân Cty Kyung Sung ViNa chia nhau canh chừng tài sản
vì lo ngại bị tẩu tán. Ảnh: Lê Tuyết 

“Hơn 6 tháng qua,  giám đốc (GĐ) Cty bỏ đi đâu, chúng tôi không biết. Công nhân (CN) bị nợ lương, nợ BHXH, kiện ra tòa, có bản án cũng không đòi được gì”. Một số CN Cty Farmapex, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1 (VSIP 1), đã bức xúc phản ánh với Báo Lao Động khi kêu cứu đòi quyền lợi.

Bỏ trốn tràn lan

Như báo Lao Động đã phản ánh, Cty Farmapex từ tháng 1 đến nay đã nợ lương, BHXH của CN trên 1 tỉ đồng. Lần gặp gần đây nhất giữa tổng GĐ Cty và CN là ngày 7.3. Khi đó, GĐ Cty hứa trả đủ tiền lương, BHXH và mời CN làm việc trở lại từ tháng 4. Thế nhưng, sau lần gặp đó, ông GĐ “tuyệt tích”.  Còn trụ sở của Cty ở TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) “cửa đóng then cài” từ tháng 5 đến nay. Số nợ tiền lương, đóng BHXH của gần 50 CN ở Cty này (trên 1 tỉ đồng) có nguy cơ bị mất trắng.

Trường hợp như CN của Cty Farmapex không phải cá biệt. Từ đầu năm đến nay, sau khi  GĐ người Hàn Quốc “bặt vô âm tín”, hơn 180 CN Cty Kyung Sung ViNa (huyện Hóc Môn, TPHCM) cũng đã đi khắp nơi kêu cứu, để đòi gần 1 tỉ đồng tiền lương, BHXH mà Cty nợ họ.

Cũng tại huyện Hóc Môn, đã gần 4 năm qua, ông Cho Yong Rak – GĐ Cty TNHH Haekwang Vina (100% vốn Hàn Quốc) – đã “biệt tăm” mang theo khoản nợ lương, BHXH 400 triệu đồng của 100 CN.

Còn ông Nguyễn Thanh Sang – Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi – cho biết, từ hơn một năm qua, 665 CN của Cty Saehwa Vina (huyện Củ Chi, TPHCM) cũng bị Cty nợ trên 3,2 tỉ tiền lương và hơn 8 tỉ tiền BHXH. Nhiều lần Cty hứa hẹn bán xưởng để trả nợ cho CN, nhưng rồi… thất hứa. GĐ Cty thì cũng “mất tích”. Tương tự,  GĐ Cty Il Shiwomo (Hàn Quốc) ở huyện Củ Chi cũng “mất tăm” trong khi nợ BHXH của trên 200 CN trên 5 tỉ đồng.

Theo thống kê, tính đến 31.5 đã có 518 DN FDI “vắng chủ” ở nhiều địa phương trong cả nước, đứng đầu là TPHCM với 166 DN và  Hà Nội là 105 DN. Điều này đồng nghĩa hàng chục ngàn CNLĐ bị thiệt hại quyền lợi.

Vừa đi làm, vừa canh tài sản Cty

Gặp chúng tôi mới đây, một số CN Cty Kyung Sung ViNa cho biết, để bảo đảm nguồn trả nợ, CN phải chia nhau canh giữ tài sản của Cty.

Chị Nguyễn Thị Nga – CN Cty Kyung Sung ViNa – giãi bày: “Sau cuộc ngừng việc, GĐ không có mặt,  nên chúng tôi phải kiểm kê, niêm phong tài sản của Cty, chia nhau canh giữ tài sản của Cty để tránh bị tẩu tán”.

Sự lo lắng của CN Cty Kyung Sung ViNa là điều dễ hiểu, bởi thực tế có nhiều vụ việc, khi chủ DN bỏ trốn, những chủ nợ khác đã tự ý đến xiết tài sản. Hoặc có vụ, tài sản của DN đã thế chấp cho ngân hàng để vay nợ, khi chủ bỏ trốn, ngân hàng được ưu tiên nhận tài sản trước. Đến lượt CN, có khi chẳng còn gì. Trong khi CN lo lắng như thế, thì mọi việc mà cơ quan chức năng có thể làm chỉ là… báo cáo.

Chị Bùi Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn – cho biết, đã có báo cáo nhanh tình hình nợ lương của DN về Sở LĐTBXH TP, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM để nhờ can thiệp giải quyết.

Còn ông Nguyễn Thanh Sang tâm tư: “Chúng tôi đã báo cáo nhiều lần rồi, CN thì rất bức xúc, nhưng chưa thấy các cơ quan chức năng giải quyết”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Phó chủ tịch LĐLĐ TPHCM – cho biết, sau khi có đề nghị của LĐLĐ huyện Hóc Môn, LĐLĐ TP đã đề nghị Sở LĐTBXH thanh tra toàn diện việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật tại DN này.

Còn một cán bộ Sở LĐTBXH TPHCM cho rằng, nếu lãnh sự quán các nước có công dân là chủ DN bỏ trốn can thiệp, đưa được các vị  GĐ đó trở lại Việt Nam thì vụ việc giải quyết rất nhanh. Nhưng tiếc là, từ trước đến nay chưa có một chủ DN nào quay lại, nên việc giải quyết gần như giậm chân tại chỗ.

Theo Lao động

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.