Ban hành Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhóm công chức, viên chức Ngành BHXH

Ngày 08/08/2013, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 873/QĐ-BHXH ban hành Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và tài liệu giảng dạy nghiệp vụ cho các nhóm công chức, viên chức Ngành BHXH.

Theo đó, Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và 03 tập tài liệu giảng dạy cho các nhóm công chức, viên chức Ngành BHXH gồm: Bài giảng Nghiệp vụ BHXH; BHYT cho viên chức mới vào Ngành; Bài giảng Nghiệp vụ BHXH, Bài giảng nghiệp vụ BHYT.

– Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức mới vào ngành được áp dụng đối với các đối tượng là cán bộ, viên chức mới được tuyển dụng vào làm việc trong hệ thống BHXH Việt Nam; cán bộ, công chức, viên chức từ các ngành khác mới thuyên chuyển công tác đến cơ quan BHXH chưa qua đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn Ngành BHXH.

Mục tiêu nhằm trang bị cho học viên những kiến thức nền tảng về An sinh xã hội; quá trình hình thành và phát triển chính sách BHXH, BHYT ở Việt Nam; Quản lý nhà nước về BHXH và tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam; trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về BHXH, BHYT, quy trình và phân cấp thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Qua khóa đào tạo sẽ giúp học viên áp dụng được nhưng kỹ năng cơ bản trong thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến công tác thu; cấp sổ, thẻ; giải quyết chính sách BHXH, BHYT, chi các chế độ BHXH trong đó có kỹ năng lập và phân tích các báo cáo nghiệp vụ và một số kỹ năng mềm. Khai thác, sử dụng một số phần mềm ứng dụng trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ như: thu; cấp sổ, thẻ; giải quyết chính sách BHXH; giám định BHYT, chi các chế độ BHXH, lưu trữ và tiếp nhận hồ sơ.

Giúp học viên nhận thức rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của viên chức Ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng và hợp tác tốt với đồng nghiệp.

Thời gian học của các chuyên đề trong khung chương trình là 12 ngày, khối lượng kiến thức toàn khóa là 12 chuyên đề, với 120 tiết học.

– Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nghiệp vụ được áp dụng cho đối tượng là cán bộ, viên chức đang đảm nhận công tác tại các vị trí như: thu, chi; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chính sách BHXH; kiểm tra; lưu trữ; tiếp nhận và quản lý hồ sơ (một cửa); cán bộ làm công tác BHYT đã qua đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ BHXH, BHYT.

 

Mục tiêu nhằm trang bị hệ thống các quy định mới và các quy định của pháp luật có liên quan đến thực hiện các hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT.

 

Qua khóa đào tạo giúp trang bị cho học viên kỹ năng thực hiện nghiệp vụ cụ thể: nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; nghiệp vụ thực hiện chính sách BHXH (kỹ năng thực hiện, đối chiếu hồ sơ, chứng từ, thẩm định giải quyết các chế độ BHXH). Nghiệp vụ giám định BHYT; nghiệp vụ chi BHXH; thành thạo các kỹ năng mềm, nắm được các kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT.

 

Nâng cao vai trò và trách nhiệm trong thực thi công việc hàng ngày, có đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử, văn minh công sở.

 

Thời gian học của các chuyên đề trong khung chương trình là 07 ngày, khối lượng kiến thức toàn khóa là 10 chuyên đề, với 70 tiết học.

 

– Khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý được áp dụng cho đối tượng cán bộ quản lý cấp phòng trong hệ thống BHXH Việt Nam; cán bộ quản lý BHXH quận, huyện và tương đương; cán bộ trong nguồn quy hoạch, dự kiến bổ nhiệm vào các chức danh quản lý cấp phòng, cấp quận, huyện và tương đương.

 

Mục tiêu nhằm trang bị và cập nhật kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành công tác để thực thi chức năng, nhiệm vụ cho công chức, viên chức giữ vị trí lãnh đạo cấp phòng, cấp quận, huyện và tương đương.

 

Qua khóa học sẽ trang bị cho học viên được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện những kỹ năng quản lý, lãnh đạo thiết yếu gắn liền với chức danh, yêu cầu vì trí việc làm của công chức lãnh đạo, cụ thể: nghiệp vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nghiệp vụ chi BHXH, nghiệp vụ thu BHXH; nghiệp vụ cấp sổ, thẻ; nghiệp vụ tổ chức cán bộ; nghiệp vụ kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo.

 

Đồng thời, giúp học viên thành tạo các kiến thức, kỹ năng mềm của cán bộ quản lý góp phần xây dựng hành vi và thái độ làm việc phù hợp với từng vị trí lãnh đạo.

 

Thời gian học của các chuyên đề trong khung chương trình là 10 ngày, khối lượng kiến thức toàn khóa là 13 chuyên đề, với 100 tiết học./.

Thái Dương
Bảo Hiểm Bảo Việt
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.