Mỹ: Chủ sử dụng lao động có thêm 1 năm để thực hiện BHYT

Luật Cải cách y tế 2010 của Mỹ quy định doanh nghiệp có từ 50 NLĐ trở lên phải mua BHYT cho NLĐ khiến các doanh nghiệp nhỏ kịch lịch phản đối từ nhiều năm nay. Đầu tháng 7/2013, Chính quyền Obama đã đồng ý gia hạn cho chủ SDLĐ thêm 01 năm để chuẩn bị cho việc này.

Theo ông Mark Mazur, trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính, chính quyền sẽ tìm cách đơn giản hóa quy trình, điều chỉnh diện bao phủ và hệ thống báo cáo trong khi chủ SDLĐ từng bước cải thiện việc chi trả và tiếp cận tới dịch vụ y tế của NLĐ. Trước đó, hơn ½ dân số Mỹ, khoảng 160 triệu người có BHYT thông qua chủ SDLĐ, vốn là một hình thức tự nguyện cho tới khi có cải cách y tế.

 

Số liệu năm 2009 của Hiệp hội gia đình Kraiser và Cơ quan nghiên cứu Y tế và tín thác giáo dục cho thấy tới 98% các doanh nghiệp từ 200 NLĐ trở lên mua bảo hiểm y tế (BHYT). Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp từ 3 – 199 NLĐ, con số đó là 59% và doanh nghiệp dưới 10 NLĐ là 46%. Nguyên nhân một phần là do phí BHYT tăng từ 2.196 USD/người năm 1999 lên 4.824USD/người năm 2009. Năm 2009, khoảng 13% lao động toàn thời gian không có BHYT.

 

Theo Phòng Thương mại Mỹ, chủ SDLĐ vừa muốn mua BHYT cho NLĐ vừa muốn tiếp tục phát triển và tạo ra việc làm. Tuy nhiên, theo quy định mới, các doanh nghiệp sẽ bị phạt nếu không thực hiện, cụ thể là với mỗi NLĐ không có BHYT, chủ SDLĐ phải nộp phạt 2.000 USD. Trong khi đó, chủ SDLĐ cần trợ giúp phát triển và nên được khuyến khích thuê thêm lao động

Ban Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam)
Bảo Hiểm Bảo Việt
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.