Trục lợi từ bán thẻ bảo hiểm y tế

“Trung tâm” biến hộ khá giả thành hộ nghèo, cận nghèo để trục lợi tiền chênh lệch bán thẻ bảo hiểm y tế.

 Nhiều người dân ở ấp Phụng Lợi, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) phản ảnh “trung tâm 152” đặt tại thị trấn Thạnh An bán bảo hiểm y tế (BHYT) sai đối tượng, “biến” hộ khá giả thành hộ nghèo, cận nghèo để trục lợi tiền chênh lệch.Lần theo thông tin do bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã phát hiện thêm nhiều điều bất thường trong việc bán thẻ BHYT ở thị trấn Thạnh An và một số xã lân cận…

Bỗng dưng thành hộ nghèo

Thanh tra đang làm rõ liên quan đến ai

Ông Phạm Thanh Sơn, chánh Thanh tra huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Cơ quan Thanh tra huyện vừa được chỉ đạo xác minh vụ việc này. Theo thừa nhận ban đầu của cá nhân có liên quan, đã có 81 trường hợp bị biến thành hộ nghèo, cận nghèo khi mua BHYT. “Chúng tôi đang kiểm tra, xác minh từng trường hợp cụ thể, cả người có thẻ BHYT, có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo cũng phải kiểm tra, xác minh thực tế xem có đúng đối tượng chưa, qua đó sẽ xác định sai phạm ở khâu nào, liên quan tới những ai” – ông Sơn cho hay.

 

Cuối năm 2012, khi thẻ BHYT tự nguyện sắp hết hạn, ông Nguyễn Ngọc Đoán, chủ một cơ sở sản xuất chả lụa ở ấp Phụng Lợi, thị trấn Thạnh An đến điểm bán BHYT là “trung tâm 152” mua BHYT cho năm 2013 với giá 567.000 đồng. Mãi hơn năm tháng sau, ông Đoán mới nhận được thẻ với giá trị sử dụng trong sáu tháng, mặc dù ông đã đóng tiền mua một năm. Bất ngờ hơn, trên thẻ BHYT của ông Đoán lại có mã “CN” (tức đối tượng cận nghèo). Theo quy định, hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 80%, người mua chỉ phải trả 20% trên mệnh giá thẻ, tức 113.400 đồng/567.000 đồng. Như vậy bằng cách “biến” hộ ông Đoán thành hộ cận nghèo, bên bán thẻ đã bỏ túi 453.600 đồng chênh lệch.

Ngoài ông Đoán, tại ấp Phụng Lợi, thị trấn Thạnh An và xã Thạnh Tiến, xã Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh), chúng tôi đã phát hiện hàng chục hộ dân bỗng dưng bị biến thành hộ nghèo, hộ cận nghèo khi mua BHYT. Có những gia đình thuộc diện có của ăn của để cũng bị rớt xuống diện cận nghèo. Ông Lê Văn Chợ (ấp Phụng Lợi, thị trấn Thạnh An) bị đưa vào diện hộ nghèo khi mua BHYT nhưng vẫn phải đóng 567.000 đồng. Với trường hợp này, những người liên quan đã chiếm trọn số tiền 567.000 đồng (do hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí).

Theo phản ảnh của người dân, thẻ BHYT bán sai đối tượng xuất phát từ điểm giao dịch “trung tâm 152” do ông Lê Minh Trường phụ trách và đứng ra giao dịch. Trả lời về việc này, ông Lê Minh Trường cho biết ông làm trung gian bán BHYT để hưởng hoa hồng. Bình quân mỗi thẻ BHYT bán ra 567.000 đồng, ông được hưởng hoa hồng 40.000-50.000 đồng (tùy số tháng sử dụng của thẻ và số tiền người mua nộp).

Tiền và danh sách người mua BHYT ông chuyển cho cán bộ xóa đói giảm nghèo của thị trấn Thạnh An (người này nay đã bị chuyển công tác), sau đó nhận thẻ từ Phòng Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Vĩnh Thạnh để phát lại cho người mua thẻ BHYT. “Việc của tôi là làm cộng tác viên thu tiền người muốn mua BHYT và đưa danh sách cho cán bộ xóa đói giảm nghèo để họ chuyển về trên làm thẻ, chứ đâu biết ai giàu, ai nghèo. Sau khi nhận thẻ, một số người đến trung tâm của tôi phản ảnh họ nhận được thẻ ký hiệu CN (cận nghèo), HN (hộ nghèo) và đòi tiền mua BHYT lại, nhưng lúc này tiền đã chuyển đi hết làm sao trả lại” – ông Trường nói.

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Lê Văn Cường, phó chủ tịch UBND thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, cho rằng việc trung tâm 152 bán BHYT cho người dân là trái quy định. Khi phát hiện sai phạm này, thị trấn đã yêu cầu cơ sở ngưng việc bán BHYT. “Danh sách hộ nghèo, cận nghèo hằng năm phải trải qua bình xét từ ấp đến thị trấn, nhưng vừa qua đã có trường hợp cấp, bán BHYT sai đối tượng thông qua trung tâm 152. Xung quanh vụ việc này, cơ quan thanh tra đã vào cuộc và sẽ sớm làm rõ sai phạm ở khâu nào” – ông Cường cho biết.

Nói về quy trình cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo, bà Phạm Xuân Mai, giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “BHXH chỉ dựa vào danh sách có ghi đầy đủ tên họ, thông tin của người được cấp thẻ, do Phòng LĐ-TB&XH huyện gửi qua. Với đối tượng thuộc diện cận nghèo, cán bộ LĐ-TB&XH cũng thu tiền mua BHYT (20% trên mệnh giá thẻ) và chuyển về, kèm theo danh sách để chúng tôi cấp thẻ. BHXH là cơ quan chuyên môn, không có chức năng kiểm tra rà soát người trong danh sách có phải là người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hay không, mà việc này hoàn toàn thuộc chức năng nhiệm vụ của Phòng LĐ-TB&XH”.

Chúng tôi liên hệ với Phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Thạnh để hỏi về vấn đề này, nhưng ông Lê Công Khởi – chuyên viên của phòng này – cho rằng hiện Thanh tra huyện đang thanh tra nên phòng chờ thanh tra công bố kết quả.

Theo Tuổi trẻ
Bảo Hiểm Bảo Việt
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.