Thách thức đối mặt ngành tái bảo hiểm

Lãi suất thấp, tăng cường quản lý giám sát và dư thừa năng suất là những thách thức đối mặt ngành tái bảo hiểm ở Australia và Châu Á. Tuy nhiên, Ông Pietro Toffanello đến từ công ty Tái bảo hiểm Phi nhân thọ Australia (Gen Re) vẫn tin tưởng và có cái nhìn lạc quan về tương lai khi nhìn vào sự nhận thức về bảo hiểm ngày càng nâng cao ở những thị trường sơ cấp cũng như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong khu vực, tất cả những điều này có nghĩa là nhu cầu đối với tái bảo hiểm tăng lên.

Vấn đề quan trọng nhất mà các công ty tái bảo hiểm (bảo hiểm) đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại là ảnh hưởng của mức lãi suất thấp kỷ lục trên báo cáo tài chính của họ.

           Một điều thấy rõ là với lợi nhuận đầu tư đang có sẵn hiện tại, các công ty bảo hiểm (tái bảo hiểm) chỉ có thể đáp ứng tỉ suất ROE bằng cách tạo ra lợi nhuận cao hơn từ các khách hàng bảo hiểm, một thử thách thật sự trong môi trường giá cả hiện tại, đặc biệt với hoạt động kinh doanh kéo dài nhiều năm.

            Ai đó có thể tranh luận rằng sự biến động về kinh tế chính trị cùng với tỉ lệ lãi suất thấp cuối cùng sẽ thúc đẩy toàn ngành tăng tốc. Tiền mặt thời gian gần đây không còn mấy giá trị và rủi ro tín dụng về cơ bản ngày càng gia tăng ở một số hạng mục đầu tư, tâm lý lo sợ và sự không chắc chắn ngày càng tăng ở nhiều quốc gia tại khu vực sử dụng đồng EURO.

Nhu cầu về bảo hiểm: Có tăng không?

Các công ty bảo hiểm chắc chắn đã tăng mức giữ lại trong thập kỷ qua, đây là kết quả của việc duy trì lợi nhuận lớn và củng cố vị trí trên thị trường.

            Tôi tin rằng đây là điều này xảy ra một cách tự nhiên và chúng tôi sẽ tiếp tục nhìn thấy các công ty tái bảo hiểm bảo hiểm cho những rủi ro dài hơn. Ở GEN Re, chúng tôi đang cố gắng bắt kịp xu hướng này và giải quyết với sự chuyển đổi trong nhu cầu.

            Sẽ có một vài xu hướng có thể ảnh hưởng tích cực tới nhu cầu cho tái bảo hiểm. Một nhân tố quan trọng đó là mức độ xâm nhập của bảo hiểm: trong hầu hết các sự kiện thiên tai gần đây – với trường hợp nổi bật là động đất New Zealand – thật ngạc nhiên (mặc dù không lạ) khi chứng kiến khoảng cách lớn giữa thiệt hại về kinh tế và thiệt hại được bảo hiểm.

            Ngành (tái) bảo hiểm nói chung phải tăng cường và nắm bắt cơ hội này để lấp dần khoảng cách. Chúng ta cần hỗ trợ để thiết lập văn hóa nhận biết rủi ro, trong khi chúng ta vẫn phải đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của chúng ta là minh bạch và phù hợp với nhu cầu gia tăng ngày càng phức tạp của bảo hiểm.

 Sự gia tăng đáng kể của cơ chế giám sát hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Sự thay đổi của hoạt động quản lý nhà nước tiếp tục hướng tới các quy định về mặt tài chính – cũng như cả chiến lược về tái bảo hiểm – và các tiêu chuẩn mới và các quy định này được giới thiệu và thảo luận toàn cầu. Những thay đổi này chắc chắn sẽ yêu cầu thay đổi ở mức giữ lại, cơ cấu tái bảo hiểm và chất lượng tín dụng.

            Có một sự gia tăng đáng kể trong quy định giám sát hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mặc dù sự thật là ngành bảo hiểm vẫn hoạt động tốt. Ngành bảo hiểm của chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng lớn của cơ chế giám sát và báo cáo, và thách thức là có một cuộc đối thoại mở với cơ quan quản lý để đảm bảo việc giám sát tập trung vào tăng cường quản lý rủi ro hiệu quả và lãnh đạo công ty mà không cần thiết lập một cơ chế hành chính rườm rà không cần thiết. 

Thị trường bảo hiểm thiên tai (CAT) – Định giá như thế nào?

Chúng ta đang bàn về thực tế là tái bảo hiểm là một ngành kinh doanh mang tính toàn cầu.

            Khi chúng ta nhìn vào những sự kiện lớn như chuỗi động đất ở Christchurch năm 2010 và 2011 là động đất Tohoku hoặc động đất ở Chile vào năm 2010, thị trường tái bảo hiểm cần có bước tiếp cận toàn cầu vì chúng ta không thể tìm thấy sự bền vững chỉ riêng ở một quốc gia đơn lẻ. Điều này trái với nguyên tắc đa dạng hóa.

            Với rủi ro ngày một gia tăng và sự xâm nhập của bảo hiểm, yêu cầu về tài chính của bảo hiểm và tái bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng. Cho dù đã biết hết các hạn chế của mô hình thiên tai có sẵn, nguyên tắc thành công của các nhà tái bảo hiểm là đảm bảo rằng họ quản lý được các công ty con của mình và được thanh toán đầy đủ cho các rủi ro mà họ gặp phải.

            Người ta có thể nghĩ rằng thị trường ngày nay khôn ngoan và có kỷ luật hơn vài năm trước đây. Đôi khi, để nhớ và rút kinh nghiệm, chúng ta phải học từ những bài học đau thương, và trận lũ lịch sử 2011 ở Thái Lan là một ví dụ điển hình. 

Gen Re sẽ kinh doanh bảo hiểm tài sản thiệt hai ( P &C) ở châu Á

Hoàn toàn đúng! Chúng tôi đã ở khu vực này nhiều năm và chúng tôi rất hứng thú khi nhìn vào các cơ hội ở đây, hôm nay và cả tương lai. Đây là một khu vực địa lý rộng lớn và đông dân nhất thế giới; khu vực này đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trong thập kỷ qua và chiếm giữ những thị trường bảo hiểm lớn nhất thế giới.

            Là một công ty, chúng tôi muốn hướng đến mục tiêu tiếp cận và đảm bảo rằng chúng tôi phát hiện ra sự khác biệt đặc thù của mỗi thị trường chúng tôi đang làm. Xâm nhập bảo hiểm sẽ tiếp tục phát triển ở châu Á, như một chức năng của sự phát triển kinh tế và gia tăng sức mua của tầng lớp trung lưu đang ngày trở nên giàu có hơn. Điều này trên thực tế đã làm tăng nhu cầu bảo hiểm và tái bảo hiểm trong những năm tới.

            Gen Re có mặt ở tất cả các thị trường lớn nhất khu vực. Trong vài năm qua, chúng tôi vừa tiếp tục xây dựng đội ngũ của chúng tôi ở Trung Quốc và Singapore, và hiện tại chúng tôi đang tìm kiếm nguồn nhân lực ở Ấn Độ.

            Qua các chuyến công tác châu Á thường xuyên của tôi, tôi nhận thấy ấn tượng rõ ràng là các công ty bảo hiểm rất thích đàm phán với Gen Re và muốn chúng tôi có mặt nhiều hơn trong thị trường tái bảo hiểm của họ. Và đó cũng chính là mục tiêu của chúng tôi. Không còn nghi ngờ gì nữa về việc chúng tôi muốn có mặt nhiều hơn ở châu Á. Chúng tôi đang làm việc hết sức chăm chỉ để phát triển hơn sự hiểu biết của chúng tôi về các thị trường khác nhau và khả năng của chúng tôi, và tin tưởng rằng những khả năng này sẽ lái sự phát triển của chúng tôi vào cơ sở khách hàng xuyên suốt thời gian.

            Chúng tôi đã được hưởng thành quả của sự bền vững tài chính vô song nhờ vào ông chủ của chúng tôi – Berkshire Hathaway. Điều này giúp chúng tôi có thể xây dựng lời hứa của mình trên một nền tảng hết sức vững chắc..

            Cùng thời điểm đó, thành công của một công ty dựa vào năng lực của nhân viên bán sản phẩm và dịch vụ. Tôi thấy bản thân tôi rất may mắn được làm việc với một đội ngũ tài năng và chuyên nghiệp về tái bảo hiểm – những người luôn có mối liên hệ mật thiết với khách hàng và là người đại diện thực hiện những cam kết của Gen Re với thị trường châu Á và Thái Bình Dương.

 Không quan hệ đối tác với môi giới bảo hiểm

Trong khi chúng tôi thực sự tôn trọng vai trò của các môi giới bảo hiểm trên thị trường tái bảo hiểm quốc tế, chúng tôi tin rằng chúng tôi hoạt động trên hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, môi giới làm về các công việc tư vấn, trong khi Gen Re trong vai trò chấp nhận rủi ro, cũng như công ty bảo hiểm (khách hàng) của chúng tôi.

            Điểm tập trung của chúng tôi là tiếp tục quan hệ với mọi khách hàng trên thế giới. Để phù hợp với họ, chúng tôi tiếp tục đảm bảo sự ổn định tài chính chúng tôi mang đến cho mỗi hợp đồng phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng.

            Chúng tôi muốn khách hàng của chúng tôi có bước đi thẳng (không qua môi giới) đến với người cùng chia sẻ rủi ro. Các chuyên gia tái bảo hiểm của chúng tôi mang đến cho khách hàng sự kết hợp của kiến thức về kỹ thuật và địa phương, tập trung vào việc thấu hiểu và hỗ trợ mục tiêu kinh doanh của họ.

            Mục đích của chúng tôi là chia sẻ kiến thức với khách hàng, dựa vào đối thoại trực tiếp giữa các nhà bảo hiểm với nhau

            Một phía không đáp ứng được tất cả. Mỗi thị trường khác nhau, mỗi khách hàng có đặc điểm riêng, và cuối cùng mỗi kinh nghiệm của mỗi khách hàng đều quan trọng với chúng tôi.

 Luôn là một nhà tái bảo hiểm tin cậy

Một ảnh hưởng nữa trong việc tăng mức giữ lại của công ty gốc là sự dịch chuyển của một số công ty tái bảo hiểm trực tiếp đến công ty gốc.

            Tôi rất tin tưởng rằng chiến lược của Gen Re không cạnh tranh với khách hàng của mình là giá trị gia tăng vì nó mang thêm sự minh bạch và rõ ràng đến với lời chào tái của chúng tôi. 

Đâu là thách thức lớn nhất ở châu Á?

Đây là  một môi trường thách thức vì nhiều cơ hội thu hút nhiều vốn mới và nguồn cung vượt quá của năng lực bảo hiểm và tái bảo hiểm tạo sức ép lên khung giá.

            Vào cùng thời điểm đó, rủi ro tăng lên theo cấp số nhân là kết quả của công nghiệp hóa và đô thị hóa. Sự kiện thiên tai 2011 là bài học cho ngành bảo hiểm về việc các công ty phát triển như thế nào ở khu vực này, và trong tương lai mức độ thường xuyên sẽ là bao nhiêu với những vụ bồi thường với số tiền hàng tỉ đô la đến từ châu Á.

            Mặc dù đôi khi ta thấy có những điều bất hợp lý, tôi cảm thấy điều quan trọng hơn cả là tiến gần hơn nữa đến các thị trường để chúng tôi tiếp tục mở rộng kinh doanh.

            Tôi cũng muốn có một vài điều về cách tiếp cận của chúng tôi: là một công ty tái bảo hiểm trực tiếp, chúng tôi cam kết đảm bảo tất cả con người, sản phẩm và lời hứa ở tất cả những thị trường mà chúng tôi lựa chọn. Mục tiêu của chúng tôi là ở đó ngày hôm nay, ngày mai và cả trong tương lai.

            Chúng tôi đã kinh doanh tái bảo hiểm từ năm 1846 và chúng tôi biết không có đường tắt nào cả. Chúng tôi đánh giá cao tính liên tục. Chúng tôi muốn xây dựng sự tin cậy lẫn nhau với mọi khách hàng và điều này sẽ được chuyển thành cơ hội kinh doanh lâu dài của cả hai. Như CEO của chúng tôi – ông Tad Montross luôn nói: “ Chúng ta không có chiến lược thoát ra”.

Phương Dung lược dịch

Bảo Hiểm Bảo Việt

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.