Vươn ra thị trường nước ngoài – mối quan tâm của các nhà lãnh đạo bảo hiểm

Mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài là một trong các mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm. Đó là kết luận từ cuộc khảo sát do Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc tập đoàn Economist (Anh) thực hiện hồi tháng 4/2013 dưới sự ủy quyền của công ty nghiên cứu State Street.

Cuộc khảo sát nhận được hơn 300 phản hồi từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm toàn cầu, trên tất cả các lĩnh vực bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm thiệt hại, bảo hiểm hỗn hợp. Về cơ cấu, một phần hai số người được hỏi là các lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao nhất, số còn lại là các nhà quản lý bậc cao. Xét theo khu vực địa lý, có 36% số người đến từ Châu Á-Thái Bình Dương, 26% từ Châu Mỹ và 38% từ Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Kết quả khảo sát cho thấy 82% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm toàn cầu nhận định rằng việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại những khu vực địa lý mới là một thách thức cho doanh nghiệp mình. Đặc biệt, 27% trong số họ cho rằng đây là thách thức lớn.

Cụ thể, có tới 30% số các nhà lãnh đạo tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đánh giá việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài là thách thức lớn, trong khi con số này tại Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi là 27% và Châu Mỹ là 25%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra lý do cơ bản khiến các hãng bảo hiểm lựa chọn việc quốc tế hóa hoạt động kinh doanh là khả năng tăng trưởng thị phần tại thị trường quốc nội gặp nhiều khó khăn (72% số người được hỏi), thậm chí 23% trong số đó cho rằng hết sức khó khăn.

Về mặt tác nghiệp, có tới 82% số người được phỏng vấn nhận định việc phân bổ nguồn vốn một cách có hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh ưu tiên hàng đầu thực sự là thách thức trong quá trình điều hành. 31% cho biết một trong những thử thách lớn nhất là phải xây dựng được nền tảng toàn cầu cho doanh nghiệp (chỉ có 11% số người không cho điều này là trọng yếu).

Ông David Howie, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc các dịch vụ về bảo hiểm tại Anh quốc của State Street toàn cầu cho biết “Nhiều công ty bảo hiểm đang tìm kiếm cơ hội mở rộng phạm vi kinh doanh ra nước ngoài xuất phát từ sự khó khăn của thị trường nội địa. Khi các hãng bảo hiểm tăng cường những nỗ lực mở rộng phạm vi kinh doanh, họ đồng thời thiết lập cơ chế phối hợp và sự nhất quán trong hoạt động kinh doanh giữa các khu vực mà từ trước tới nay vốn tồn tại khá độc lập với nhau”.

Trần Lâm (tổng hợp)
Bảo Hiểm Bảo Việt
Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.