2017: Bancassurance tăng trưởng ngoài dự kiến

Theo thống kê chính thức của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tính đến hết tháng 9/2017, tổng doanh thu phí khai thác qua kênh ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác (bancassurance) đạt 3.202 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7,1 % tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm thuộc top đầu cho biết, đây là mức tăng trưởng khả quan và vượt dự tính của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bởi doanh thu từ phân khúc này đã “dậm chân” khá lâu ở mức 5-6%/năm trong vài năm qua.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu tính tổng doanh thu khai thác mới của toàn thị trường đến hết năm, thì doanh thu đến từ bancassurance còn chiếm tỷ trọng cao hơn, ở mức hai con số.

“Kết thúc năm 2017, bancassurance có thể chiếm tỷ trọng 10-12%/tổng doanh thu phí khai thác mới của toàn thị trường. Từ giờ đến hết năm, rất nhiều ngân hàng sẽ cập nhật thêm số liệu doanh thu mới”, ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV Metlife chia sẻ.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển kênh bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, lãnh đạo BIDV Metlife cho biết, rất hào hứng với tiềm năng tăng trưởng của thị trường nói chung và bancassurance nói riêng.

Với chiến lược phát triển dài hạn, trước khi bán sản phẩm cho khách hàng, Metlife đặt mục tiêu đào tạo kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ ngân hàng lên hàng đầu, bên cạnh những công cụ hỗ trợ bán hàng cần thiết khác.

“Tương lai của bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam đang rất khả quan. Có thể trong 2 năm tới, việc bán bảo hiểm qua kênh bancassurance sẽ phát triển nhanh hơn và được dự báo sẽ tăng trưởng gấp đôi so với con số doanh thu khai thác mới của năm 2017”, ông Gaurav Sharma nhìn nhận.

Là một trong số ít công ty bảo hiểm có các thương vụ hợp tác phát  triển bancassurance đình đám trong năm nay, Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life International khu vực châu Á-Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Dai-ichi Life Việt Nam – ông Takashi Fujii cho biết, thực tế, doanh thu đến từ kênh bưu điện và bancassurance của Dai-ichi Life Việt Nam vẫn còn thấp so với tiềm năng thị trường, chiếm khoảng 8% tổng doanh thu phí bảo hiểm.

“Việc doanh thu từ bancassurance chiếm tỷ trọng chưa cao một phần do chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển mô hình này. Trong sự hợp tác với các ngân hàng như Sacombank hay SHB mới đây, để việc triển khai được thông suốt, các bên phải mất vài tháng chuẩn bị. Hơn nữa, hiện tại, kênh đại lý của Dai-ichi Life Việt Nam cũng đang phát triển rất tốt, nên chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để phát triển bancassurance theo hướng tăng trưởng bền vững”, ông Takashi Fujii nói.

Cũng theo Chủ tịch Dai-ichi Life Việt Nam, với việc đẩy mạnh ký kết hợp tác với các ngân hàng lớn trong năm 2017, kỳ vọng năm 2018, các kênh phi truyền thống của nhà bảo hiểm này sẽ đóng góp 15% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm. Con số này sẽ tăng lên 20% trong 5 năm tới và đạt tỷ trọng 25-30% trong khoảng thời gian từ 7-10 năm.

Dù đóng góp còn hạn chế so với tiềm năng, nhưng Dai-ichi Life Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ kênh bancassurance lớn thứ 2 thị trường, chỉ sau Manulife Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới từ bancassurance của Manulife hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm. Manulife cũng là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có chiến lược rõ ràng và bền bỉ để phát triển kênh bancassurance ngay từ khi mô hình này bắt đầu manh nha phát triển tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Bancassurance hiện tại đã là mô hình bán bảo hiểm quen thuộc và đang trong giai đoạn cạnh tranh khá quyết liệt. Với bancassurance, dù  mỗi doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có một định hướng chiến lược khác nhau, nhưng theo các chuyên gia trong ngành, để có thể hợp tác được với nhau, các bên cần có thời gian để tìm hiểu lẫn nhau nhằm xác định vị thế, tầm nhìn, cũng như mục tiêu phù hợp.

“Một khi thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng khoảng 20%/năm, thì riêng kênh bancassurance có thể tăng trưởng 30-40%/năm, bởi các công ty bảo hiểm đang đầu tư rất mạnh vào kênh này. Hơn nữa, cơ hội bán chéo các sản phẩm trong nội bộ khách hàng của các ngân hàng là rất rộng mở…”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

theo tinnhanhchungkhoan.vn

Copyright © Bảo Hiểm Bảo Việt.